Đăng ký, thông báo website với Bộ Công Thương là một thủ tục được pháp luật quy định là bắt buộc đối với các website thương mại điện tử. Trong bài viết này, V9 TECH sẽ giới thiệu đến các bạn chi tiết về quy trình và hồ sơ thông báo website với Bộ Công Thương.
1. Quy trình đăng ký, thông báo website với Bộ Công Thương
Để thông báo website với Bộ Công Thương, bạn cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Đăng ký tài khoản
- Truy cập vào website của Bộ Công Thương tại http://online.gov.vn/ để đăng ký tài khoản.
- Click vào nút “Đăng ký” để tiến hành đăng ký tài khoản.
- Sau khi click vào nút “Đăng ký” sẽ có màn hình để điền thông tin đăng ký.
- Nhập đầy đủ các thông tin đăng ký.
- Thông tin cá nhân
Chọn đối tượng đăng ký: Thương nhân (lưu ý không chọn Tổ chức vì tổ chức chỉ dành cho các đơn vị hành chính sự nghiệp nhà nước không có mã số thuế).
Nhập các thông tin tên công ty, mã số thuế, lĩnh vực đăng ký kinh doanh, địa chỉ… - Thông tin tài khoản
Tài khoản: Được lấy mặc định theo MST công ty.
Nhập mật khẩu và email (chọn địa chỉ email quý khách vào thường xuyên để nhận được thông báo kịp thời từ Bộ Công Thương). - Thông tin người đại diện pháp luật
Nhập đầy đủ thông tin họ tên, ngày sinh, địa chỉ liên lạc, điện thoại, chức vụ… theo mẫu.
Click nút “Gửi đăng ký” để hoàn thành đăng ký tài khoản.
Bước 2: Xác nhận tài khoản
Trong vòng 3 ngày làm việc, bạn sẽ nhận được thông tin phản hồi về việc đăng ký tài khoản từ Bộ Công Thương qua email.
- Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, hợp lệ => được cấp tài khoản.
- Nếu thông tin đăng ký tài khoản chưa đầy đủ, chưa hợp lệ => bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung.
Bước 3: Lựa chọn loại hình khai báo website
Sau khi được cấp tài khoản và tiến hành đăng nhập, tiến hành lựa chọn loại hình khai báo website phù hợp:
– Thông báo website: Nếu là website bán hàng.
– Đăng ký website: Nếu là website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
– Đăng ký đánh giá tín nhiệm: Nếu là website cung cấp dịch vụ đánh giá tin nhiệm website.
=> Bạn hãy lựa chọn đúng loại hình khai báo để tránh việc khai báo sai nhé.
Bước 4: Tiến hành khai báo thông tin chi tiết hồ sơ
Chọn mục “Thêm mới đăng ký/thông báo” => Tiến hành khai thông tin theo mẫu => Chọn mục “File đính kèm” => “Upload file” => “Gửi hồ sơ”.
Bước 5: Xét duyệt hồ sơ
Hồ sơ sẽ được xử lý theo thời gian quy định:
- 3 ngày: Đối với hồ sơ thông báo.
- 7 ngày: Đối với hồ sơ đăng ký website.
- 15 ngày: Đối với hồ sơ đăng ký đánh giá tín nhiệm.
Thương nhân/tổ chức/cá nhân sẽ nhận được thông tin phản hồi từ Bộ Công Thương qua email với các nội dung:
- Xác nhận hồ sơ hợp lệ => được duyệt điện tử: Đối với những hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.
- Thông báo hồ sơ không hợp lệ => từ chối: Đối với những hồ sơ không đủ điều kiện.
- Thông báo khai báo lại hoặc bổ sung thông tin, tài liệu theo yêu cầu => yêu cầu thông báo lại hoặc bổ sung: Đối với những hồ sơ thiếu thông tin, tài liệu.
Bước 6: Duyệt hồ sơ điện tử và xác nhận hồ sơ
– Đối với các hồ sơ thông báo website với Bộ Công Thương: Sau khi được “Duyệt điện tử” thì không bắt buộc gửi hồ sơ giấy => thương nhân/tổ chức/cá nhân sẽ nhận được email có đoạn code để gắn lên website (thể hiện biểu tượng đã thông báo).
– Đối với các hồ sơ đăng ký website với Bộ Công Thương: Sau khi được “Duyệt điện tử”, thương nhân gửi bộ hồ sơ giấy đăng ký hoàn chỉnh về cục TMĐT và CNTT – Bộ Công Thương tại địa chỉ: 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội để được xác nhận đăng ký.
=> Sau 5 ngày nhận được hồ sơ bản giấy hoàn chỉnh, thương nhân sẽ được nhận email có đoạn code gắn lên website (thể hiện biểu tượng đã đăng ký).
– Đối với các hồ sơ đăng ký tín nhiệm website thương mại điện tử :
=> Sau 7 ngày nhận được hồ sơ bản giấy hoàn chỉnh, thương nhân sẽ được xác nhận đăng ký.
Quý khách hàng có thể tham khảo các bước đăng ký, thông báo website với Bộ Công Thương thông qua hình ảnh minh họa dưới đây:
2. Cần chuẩn bị gì để thông báo website với Bộ Công Thương?
1. Rà soát, cập nhật thông tin trên website
Cập nhật nội dung các trang trên website đăng ký:
- Chính sách bảo mật.
- Chính sách thanh toán.
- Chính sách vận chuyển (chính sách hoàn, hủy, đổi phòng).
- Điều khoản và điều kiện.
2. Hồ sơ thông tin doanh nghiệp
– Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân.
– Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân.
– Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động.
– Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân.
– Các thông tin liên hệ.
– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy phép đầu tư.
– Quyết định thành lập/Quyết định thành lập doanh nghiệp (đối với Tổ chức).
– Giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh cá thể (đối với cá nhân)…
– Và một số giấy tờ khác tùy theo ngành nghề dịch vụ của bạn (ví dụ: Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy phép phân phối thực phẩm chức năng, giấy phép lữ hành…).
* Lưu ý: Tài liệu chỉ được gửi lên hệ thống khi dung lượng không vượt quá 02Mb và tên tài liệu không có ký tự đặc biệt (ví dụ: *, #, $…). Đối với tài liệu ảnh, nên để định dạng .jpeg hoặc .gif.
Trên đây là quy trình và hồ sơ thông báo website thương mại điện tử. Rất mong bài viết hữu ích với bạn.